Tuesday 29 April 2014

Những bài viết khác

Nhìn lại tiến trình xây dựng 
Đài Kỷ Niệm Việt Nam tại Ottawa

Sau buổi gặp gỡ tại tư gia Nguyễn Ngọc Ngạn với đại diện Ủy Ban Xây Dựng Đài Kỷ Niệm Việt Nam tại Ottawa, một kế hoạch cấp bách đã được thảo ra nhằm mục đích gây quỹ cho đủ số tiền $100,000 (Gia kim) cần thiết cho việc thực hiện dự án Đài Kỷ Niệm Việt Nam.

May mắn, do tạp chí Tự Do lúc đó có 3 ấn bản Toronto, Montreal và Vancouver, nên chúng tôi đã dùng phương tiện truyền thông này ráo riết vận động, kêu gọi.

Chúng tôi đã khởi sự bằng bài viết gây tiếng vang lớn này:

20 Năm Lưu Vong, 
Còn Lại Một Dấu Tích
Nguyễn Ngọc Ngạn


Sau đó, một nhóm tuy ít người nhưng tận tâm tận lực gây quỹ, đã được lập ra, với danh xưng đơn giản, dễ nhớ là "Nhóm (Nữ) Thương Gia tại Toronto". Họ gồm có: ông bà Võ Đô (Tiệm Vải Việt Nam), bà Nguyễn Thị Ánh Hồng (thẩm mỹ viện Hollywood) và phu quân, ông bà Hứa Văn Hào (siêu thị Tấn Á), ông bà Lê Văn Hồng (Phở Rùa Vàng St. Clair), bác sĩ Nguyễn Duy Sản và bà, ông bà Nguyễn Ngọc Ngạn và ông bà Nguyên Nghĩa (tạp chí Tự Do).

May mắn, được sự hỗ trợ và đóng góp tích cực của đồng bào từ khắp Canada, kể cả một số ít từ các nước khác, dự án đã được thành hình. Đài Kỷ Niệm Việt Nam tại Ottawa với bức tượng thuyền nhân đã được khánh thành đúng ngày 30 tháng 4 năm 1995, kịp thời hạn chót như sự thỏa thuận giữa Thành Phố Ottawa và Ủy Ban Xây Dựng Đài Kỷ Niệm Việt Nam. (May mắn thật, vì nếu không kịp thời hạn chót, thì miếng đất nói trên bị thu hồi và dự án Đài Kỷ Niệm Việt Nam bị hủy bỏ.)

 
Nguốn:
- Tạp chí Tự Do (xuất bản tại Toronto) tháng 5-1995.
- Tạp chí Liên Hội, số đặc biệt về Đài Kỷ Niệm Việt Nam tại Ottawa

No comments:

Post a Comment

Note: only a member of this blog may post a comment.