Wednesday 12 April 2017

Những bài viết khác

Nguyên Nghĩa
Nghĩ sao viết vậy (19)

"Lên phi cơ là một bác sĩ, 
xuống phi cơ thành một bệnh nhân" (*)
 
là chuyện đốc-tờ David Đào (Đào Duy Anh) bị nhân viên an ninh dùng bạo lực lôi xuống khỏi chuyến bay United, ở phi trường Chicago. Sau khi đoạn phim do một hành khách thu cảnh này được công bố trên Facebook, hằng triệu người khắp thế giới đã nổi giận, phản đối United dữ dội trên các mạng lưới xã hội và kêu gọi tẩy chay hãng hàng không United.

http://bcove.me/46w6se

Kết quả giá cổ phần của United đã bị sụt thê thảm, hãng này bị mất khoảng US$ 950 triệu trị giá cổ phần trên thị trường, theo tài liệu tôi đọc được ngày hôm nay.

http://finance.yahoo.com/news/united-airlines-shares-tumbling-140648573.html

Hãy chờ xem những gì xảy ra sắp tới… Tôi đoán là Oscar Munoz Tổng Giám Đốc của United sẽ tìm một hoặc nhiều “con dê tế thần” để đổ trách nhiệm cho họ. (Hôm nay, 12 tháng 4-2017 thì vừa có thêm 2 nhân viên – như  vậy tổng cộng là 3 nhân viên can dự vào vụ lôi đốc-tờ Đào xuống phi cơ – bị cho nghỉ ở nhà trong khi chờ điều tra.) 

Tôi cũng đoán là sau đó các cổ đông và Hội Đồng Quản Trị của United cũng sẽ tìm một hoặc nhiều “con dê tế thần” để đổ trách nhiệm cho họ và cùng lúc xoa dịu những hành khách đi phi cơ, nhằm cứu United khỏi bị ế ẩm. “Con dê tế thần” đó rất có thể sẽ là Tổng Giám Đốc của United: Oscar Munoz.

Có nhiều triển vọng United sẽ bị hằng triệu khách đi phi cơ – nhất là khách Á châu, đặc biệt là từ nước Tàu – tẩy chay, bởi đoạn phim do một hành khách thu vụ này đang tràn lan trên Net khiến người xem nhận thấy dường như có động lực… kỳ thị người Á châu. (Trong khi United đang nắm giữ 20% các chuyến bay nối Hoa Kỳ và Trung Cộng.)

Nếu điều đó xảy ra cho Oscar Munoz thì cũng chẳng lấy làm lạ: bởi Tổng Giám Đốc của United đã “châm dầu vào lửa” giận của hằng triệu người trên thế giới, khi ông ta hấp tấp tuyên bố “đứng sau lưng các nhân viên” của ông ta (được hiểu là nhân viên United đã làm đúng nguyên tắc) và ông ta nhận xét rằng đốc-tờ Đào “là người gây chuyện khó và hung hăng” (disruptive and belligerent.)  

Giờ đây, Oscar Munoz đổi giọng, xin lỗi nạn nhân và tất cả hành khách. Ông ta cũng nói rằng “không ai nên bị đối xử tàn tệ như vậy”. Trong cuộc phỏng vấn của chương trình truyền hình Good Morning America, Oscar Munoz ấp úng một chút rồi nói “vụ này hoàn toàn không phải do lỗi của đốc tờ Đào.”

Phải chi Oscar Munoz lên tiếng xin lỗi hành khách ngay từ đầu, rồi mở cuộc điều tra sau. Bây giờ mới xin lỗi đi xin lỗi lại, có lẽ quá trễ. Nếu việc Oscar Munoz phải rời ghế Tổng Giám Đốc United xảy ra thì đó chính là cái giá mà ông ta phải trả cho lời tuyên bố “châm dầu vào lửa” thiếu suy nghĩ của ông ta về đốc tờ Đào!

Nguyên Nghĩa
12 tháng 4-2017

Ghi chú:
(*): “Board as a doctor, leave as a patient.” http://www.rawstory.com/2017/04/board-as-a-doctor-leave-as-a-patient-internet-crushes-airline-with-newunitedairlinesmottos/

Nguồn: https://www.yahoo.com/news/united-ceo-apologizes-full-no-one-ever-mistreated-way-200648829.html

No comments:

Post a Comment

Note: only a member of this blog may post a comment.