Sunday 10 August 2014

Những bài viết khác của Hồn Trẻ 20

Nguyên Nghĩa

QUÀ TẶNG ĐỜI NGƯỜI

Sự cao cả của việc hiến tủy cứu các bệnh nhân ung thư máu



Lần tái khám thường niên hồi tháng 5 năm 2005, đứa con trai bị ung thư máu của tôi đã được bác sĩ và y tá của Toronto Hospital for Sick Children hôm đó ký tặng một quyển sách có tựa đề I’m Cancer Survivor (tạm dịch: Tôi Là Người Qua Khỏi Bệnh Ung Thư). Bác sĩ nói với cháu ấy rằng: “Cậu hãy đọc để hiểu về mình và biết mình nên làm gì... Nếu cậu có thắc mắc gì, thì tất cả các câu trả lời nằm trong đó”.
Đương nhiên chúng tôi hiểu rằng con trai chúng tôi đã chống đỡ được căn bệnh hiểm nghèo này.
Trong đau khổ, tôi đã thấy hạnh phúc. Vì thế, tôi cầu mong mọi người đều tìm thấy hạnh phúc nếu lỡ họ có phải đau khổ.
Suốt nhiều năm dài ra vào bệnh viện với con, tôi đã thấy những đứa bé, ngay cả còn quá bé mà đã đau khổ vì những căn bệnh thập tử nhất sinh, chẳng hạn như bệnh ung thư. Cùng cảnh ngộ nên tôi dễ dàng đồng cảm với những đứa bé ấy và gia đình chúng, và bằng cách này hay cách khác tôi muốn chia sẻ và an ủi họ như rất nhiều người đã từng chia sẻ và an ủi chúng tôi khi chúng tôi hầu như tận cùng tuyệt vọng. Tôi nhớ lúc đó khoảng năm 1996, anh Út từ Ottawa gọi cho tôi và chúng tôi dùng tờ báo Tự Do kêu gọi những đồng bào có lòng ghi danh hiến tủy để may ra tìm được loại tủy bào phù hợp cứu em Julia Lâm Gia Bình tại Ottawa đang bị ung thư máu trầm trọng. Trước đó chưa bao lâu, tờ báo cũng nêu lên một số trường hợp trẻ em bị ung thư máu tại Toronto, để đồng bào thấu hiểu hơn hoàn cảnh của những em bé cần được thay tủy, vì thời điểm đó hình như ít ai nghe nói về việc thay tủy. Cuộc vận động tại Ottawa nhằm tìm ra tủy bào phù hợp cho em Lâm Gia Bình đã đưa tới kết quả bất ngờ là tìm được tủy bào phù hợp cho một phụ nữ Trung Hoa tại New Jersey. Riêng Julia Lâm Gia Bình lúc đó, loại tủy bào hợp với em là của một người hảo tâm ở Đại Hàn hiến tặng. Điều đó xảy ra nhờ hệ thống ghi danh hiến tủy toàn thế giới (bone marrow donor registry).
Như vậy, người bệnh ung thư máu có cơ hội hiếm hoi được cứu sống, nếu có người sẵn lòng hiến tủy cho bệnh nhân. Cơ hội càng hiếm hoi hơn vì các đặc tính về di truyền, về nguyên quán, về chủng tộc...
Cộng đồng người Việt chúng ta chỉ chiếm khoảng 1% tổng số những người trong danh sách tình nguyện hiến tủy. Với tỉ lệ quá ít đó, cơ hội cứu sống những người bị ung thư máu, hoặc bị các bệnh khác về máu, lại càng hiếm hoi hơn.
Gần đây nhất, tôi được biết một số trường hợp người Việt bị bệnh ung thư máu hoặc các bệnh khác về máu: Chị Lani Nguyễn sinh sống tại Hawaii, có 4 người con, 3 trai 1 gái, nhưng không may là cả 3 anh em trai là Tuấn 16 tuổi, Kevin 15 tuổi, Anthony 13 tuổi, đều bị một loại bệnh hiếm có là Hyper-IgM Syndrome. Tuấn Nguyễn đã qua đời hồi tháng 6-2007, nay còn lại hai đứa em vẫn đang bị bệnh thập tử nhất sinh. Dĩ nhiên không riêng gì các em bé hay các thiếu niên, mà người trưởng thành cũng bị bệnh ấy. Trong số những người trưởng thành bị bệnh ung thư máu, có chị Hằng Nguyễn, 33 tuổi, cư ngụ tại Michigan, Hoa Kỳ. Một phụ nữ trẻ tốt nghiệp Đại học, tên là Michelle Maykin, con gái của chị Hoàng Mộng Thu sinh sống tại San Jose, cũng bị bệnh ung thư máu. Tất cả những bệnh nhân nói trên, và một số người bệnh khác nữa, đang rất cần được thay tủy hoặc thay tế bào cuống (stem cell). Những sinh mạng đang chỉ mành treo chuông ấy rất cần những đồng bào từ tâm tình nguyện ghi danh hiến tủy. Càng đông người hiến tủy thì cơ hội sống cỏn của họ càng đỡ mong manh.        
Tuy nhiên, chúng ta cũng nên biết rằng việc cho và nhận tủy chỉ chính thức diễn ra khi nào registry cho biết tìm được người có loại tủy hợp cho người đang cần thay tủy. Trước tiên người ta chỉ thử máu sơ khởi, sau đó nếu mẫu thử nghiệm (specimen) phù hợp giữa người cho và người nhận trong registry, thì mới cần thử máu tiếp tục. Chỉ cần trích vài giọt máu để thử nghiệm sơ khởi, nhưng biết đâu chừng qua việc đó chúng ta cứu sống được một người đang bên bờ tuyệt vọng. Nếu quí vị ở khoảng tuổi từ 17 đến 50 (tại Hoa Kỳ 18 đến 60) và có sức khỏe tốt, thì quí vị dễ có cơ hội trở thành ân nhân cứu mạng.   
Thiết tưởng nên nhắc lại rằng, việc hiến tủy hoàn toàn tự nguyện. Bất cứ giờ phút nào chúng ta cảm thấy không thích làm điều đó nữa (mặc dù tôi lạc quan nghĩ rằng chẳng lẽ những người có lòng lại đổi ý), chúng ta vẫn có thể đổi ý, rút lui.
Do đó, xin mọi người tiến tới phía trước một cách ung dung thoải mái. Trong tay chúng ta là món quà quí giá nhất: quà tặng đời người.
Nếu có vị nào trong chúng ta cần biết thêm chi tiết về việc hiến tủy hoặc hiến tế bào cuống, cần hiểu thêm về hệ thống ghi danh những người không thân thuộc hiến tủy toàn thế giới (Unrelated Bone Marrow Donor Registry, UBMDR), quí vị có thể vào trang liên mạng của OneMatch tại: www.onematch.ca 
Vào trang OneMatch xong, xin hãy bấm vào hàng chữ  “Donors” phía trên, chọn “Type of Donation”, và chọn “Bone Marrow Donations”. Hoặc, tạm thời, quí vị có thể liên lạc một vài số điện thoại sau đây để được giải thích bằng tiếng Việt: 
Thạch Nguyễn (714) 797-0661, email: tnguyen@ltsc.org hoặc Hoàng Anh Nguyễn (714) 553-0520, email: anguyen@ltsc.org

NGUYÊN NGHĨA
Toronto, 23-1-2008

Nguồn: Tác giả gửi


 

No comments:

Post a Comment

Note: only a member of this blog may post a comment.