Sunday 5 March 2017

Những bài viết khác của Hồn Trẻ 20



Nguyên Nghĩa
NGHĨ SAO VIẾT VẬY (18)

Tôi vốn ghét sự tuyên truyền láo khoét (dĩ nhiên kể cả những tuyên truyền luôn luôn láo khoét của Cộng Sản!)

Gần đây, sau khi đọc được một e-mail gửi vào hộp thư “nhà binh” của tôi (dĩ nhiên bằng tiếng Việt) có subject là “TT Trump ký sắc lệnh cấm chuyển kiều hối, Việt-nam bị ảnh hưởng” (trích dẫn dưới đây:)
Donald Trump ký sắc lệnh cấm chuyển kiều hối gây sốc hàng triệu người Việt !
19/02/2017 07:35
Như Lệ
Theo các hãng tin thông tấn lớn dẫn nguồn tin từ Nhà trắng, ngay sau khi ký liên tiếp 2 sắc lệnh về cắt giảm các quy định để “cởi trói” cho ngành tài chính ngân hàng Mỹ, đổi lại Tổng thống Donald Trump vừa ký thêm sắc lệnh bổ sung, cấm các tổ chức ngân hàng, tài chính của Mỹ chuyển tiền ra nước ngoài theo dạng kiều hối, đã gây sốc toàn cầu.
[…]

tôi đã nêu câu hỏi gửi Yahoogroup “nhà binh” ấy, như sau:

Thưa Alfa,
Xin vui lòng cho biết cái link dẫn vào trang báo, trang net nguyên thủy nào nêu rõ chi tiết về "sắc lệnh cấm chuyển kiều hối" của ông Trump.
Tôi muốn biết xuất xứ nguồn tin, rõ ràng chi tiết về sắc lệnh nói trên và sắc lệnh đó do ông Trump ký ngày nào?
Nghĩa

Ý tôi chỉ muốn hỏi người đã chuyển tin ấy lấy tin đó ở đâu ra, có kiểm chứng chưa, xem tin đó xác thực hay không. Các “hãng tin thông tấn lớn” là các hãng thông tấn nào?

Nhưng thay vì cá nhân người chuyển tin không có nguồn ấy trả lời e-mail của tôi, thì một cá nhân khác – một “con cua bò ngang” – lại viết cộc lốc như sau (tức là không hế lô hế liếc, không chào hỏi gì cả):

Nghĩa này là Nghĩa nào, biết để làm gì????????

Tôi đọc, cảm thấy bất ngờ! Tôi tưởng tượng có người vừa hất hàm hỏi một câu xấc xược như trên.

Về câu hỏi “Muốn biết (nguồn của tin đó) để làm gì?”, tôi xin trả lời như sau:

Fake news nói trên thẩm định "IQ" của người tung tin fake và những người chuyển tin fake đi xa thêm.
(Search snopes.com, search các trang web nhật báo Người Việt, Việt Báo, Viễn Đông... mà không thấy gì hết về việc "TT Trump ký sắc lệnh cấm chuyển kiều hối" là biết ngay! Nếu có "hot news" liên quan đến người Việt như vậy thì mấy tờ nhật báo đó đã chạy tít lớn!)
Chuyển "kiều hối" chính thức qua nhà băng thì ai mà cấm. Đồng tiền trong sạch người ta muốn cho ai thì cho chứ!
Còn chuyển "kiều hối" lậu thì hầu như nước nào cũng coi việc chuyển ngân lậu là hành vi bất hợp pháp, không phải đợi đến khi ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ, Mỹ mới cấm chuyển ngân lậu!

Và những ai muốn biết “Nghĩa này là Nghĩa nào?” thì xin mời đọc một vài bài về tôi ở trang web của thi sĩ Luân Hoán, tại link này:

No comments:

Post a Comment

Note: only a member of this blog may post a comment.