Thursday 7 May 2015

Những bài viết khác

Chuyện đã qua, chuyện sắp tới
Đ.Q.


Bạn thân mến;

Ngày 30 tháng Tư năm nay có thể gọi là ngày Việt Nam ở thủ đô Canada. Mà cũng có thể, cả tuần lễ quanh ngày này là những ngày Việt Nam ở các địa phương có đông người Việt.

Có mặt ở Đồi Quốc hội, hay theo dõi những thông tin trên báo – Thời Báo chẳng hạn, bạn đã biết rằng gần một ngàn người Việt và ít nhất cũng từng đó cờ vàng đã tràn ngập khu vực này từ 9 giờ sáng.






Cờ vàng ngập Đồi Quốc-hội (ảnh Đ.Q.)


Nếu theo dõi các đồn đãi trên mạng, qua youtube, qua email chuyền cho nhau, chắc bạn đã biết trên Đồi Quốc hội hôm ấy có một sự tình cờ ngẫu nhiên.

Những người Việt ở Canada đến Parliament Hill hôm đó đã thấy lá đại kỳ trên đỉnh Tháp Hòa Bình chỉ được kéo lên nửa cột. Không ít người đã nghĩ rằng thủ tục này là để dành chia sẻ với nỗi đau của người Việt. Đây chỉ là một sự tình cờ, một trùng hợp ngẫu nhiên – nhưng lý thú. Việc treo cờ lưng chừng là để tưởng nhớ vị Chủ tịch Thượng viện Canada, Thượng nghị sĩ Pierre Claude Nolin, vừa qua đời.

Tuy nhiên, Ngày Hành trình đến Tự do lần đầu tiên ở Canada diễn ra được đúng vào thời khắc tưởng niệm 40 năm ngày quốc hận đã không phải là một sự tình cờ.

Đó là cả một quá trình của các nỗ lực, chuẩn bị, tranh đấu kiên quyết và bền bỉ của cả một cộng đồng.

Quá trình thảo luận và thông qua dự luật S-219 đầy những khó khăn và sự chống đối của nhà cầm quyền CSVN, và cả của một số chính trị gia đối lập dòng chính cùng vài người Việt ở Canada tự nhận là “đa số trong cộng đồng”. Chưa kể còn có cả một số người Việt cho rằng phải dùng chữ Quốc hận cho tên của đạo luật nên họ lên tiếng phản đối.

Có được ngày 30 tháng Tư vừa qua trên đồi Quốc hội, và trước đó, thành công của dự luật S-219 là kết quả của sự hội tụ tất cả những thuận lợi về thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Thiên thời, vì đây là năm bầu cử, địa lợi vì Canada là đất nước bao dung hào hiệp của những người tị nạn, và nhân hòa vì cộng đồng chúng ta có sự đoàn kết, kiên quyết và có những người bạn lớn trong giới chính trị dòng chính hiện đang là khối đa số ở Quốc hội.

Đạo luật Journey to Freedom không phải là điểm kết thúc của hành trình đến tự do của cộng đồng mà phải là khởi điểm, hay lạc quan hơn, một mốc điểm trên hành trình đến tự do của cả dân tộc.

Hãy áp dụng bài học rút ra từ đợt vận động này để thúc đẩy hành trình ấy.

Đ.Q.
(Góc Tòa Soạn/Thời Báo MTL 476 và T5 2219)

Nguồn: Tác giả gửi

No comments:

Post a Comment

Note: only a member of this blog may post a comment.