Friday 17 July 2015

Những sáng tác khác của Hồn Trẻ 20

KEP, VỊNH BIỂN ĐẸP NHẤT CAMPUCHIA

Phù Sa Lộc


Kep được giải thích từ tiếng Pháp là Le Cap, có nghĩa là mũi đất nhô ra biển, như cách gọi Vũng Tàu nước ta thời họ cai trị. Thuyết khác, Kep là tên người Pháp gọi từ tiếng Khmer: Keb (*), có nghĩa cái Yên Ngựa. Có lẽ vì dãy núi Kep có hình dạng giống như vậy. Năm 1908, Kep được người Pháp xây dựng và nâng cấp thành những khu bungalow cạnh biển từ những năm 1960. Từ năm 2002, Kep được nâng lên thành tỉnh, có 63.000 dân trên diện tích 336km2.

Kep êm đềm với vịnh biển thơ mộng.

Đến bãi biển Kep, bạn sẽ nhìn thấy những mái nhà ngôi biệt thự nằm lẫn sườn núi rậm bóng cây rừng. Thì dãy nhà nằm bên chân núi là những guest-house và restaurant liền kề cùng một kiểu, mặt tiền trang trí những giò phong lan, những giỏ hoa treo và những chậu và bồn cây cảnh lá xanh tươi hoặc nở bông nhiều màu đẹp mắt. Trước các guest-house và restaurant nầy là khoảng sân xi măng rộng, bao quanh bởi những tán bàng sum sê lá phủ. Các hàng quán êm đềm ẩn trong bóng mát chòm cây. Trong những mái fibro-cement màu cacao của hàng quán là một trận địa những võng là võng nối tiếp cạnh nhau với khách du lịch cuối tuần chen chúc nằm tán chuyện và ăn uống. Năm năm trước, vịnh Kep phía trước các guest-house và restaurant nầy chỉ là một bãi đầy sỏi đá. Nay là bãi tắm đầy cát dài khoảng 500m. Nhờ vậy mà lúc nào nơi đây cũng có khách xuống vui đùa cùng những con sóng từ trùng khơi ùa ập vào. Trên bãi, giữa con đường nhựa là lối đi xi măng đặt những chiếc ghế bố sặc sỡ sắc màu dưới những tán bàng để khách nằm thư giãn, nhắm nháp cà phê hoặc nước giải khát. Nếu muốn thưởng thức chè hoặc món ăn nào đó, có những chiếc xe bán hàng rong phục vụ. Đó là một chiếc xe hình chữ nhật có mái che, một bên hông gắn vào chiếc xe gắn máy. Xe nầy được các thiếu nữ Khmer chạy xuôi ngược trên con dọc bờ biển. Khi có khách, các cô dừng xe, tắt máy, quay người vào quầy hàng, pha chế. Gọn gàng và tiện lợi.
Tượng Neang Sor, Bạch Phụ trung trinh trên vịnh Kep.

Từ nơi đây, nhìn về hướng bắc thấy tượng Srey Sor (Bạch Phụ) trắng toát, cao to cuối bến tàu. Theo truyền thuyết, nàng Sor có chồng đi đánh cá. Mấy ngày sau không thấy chồng về, nàng ra bờ biển ngóng đợi rồi chết trong tư thế ngồi. Cảm thương tấm tình chung của nàng, người ta đắp tượng để tưởng nhớ và tôn vinh. Ngày rằm tháng chín hàng năm, người ta cúng kiến rồi thay cho nàng bộ đồ mới là dải lụa đỏ quấn quanh người. Xế chiều, từ tượng Srey Sor nhìn về hướng tây cuối vịnh là một cảnh quan đẹp. Mặt trời đỏ lựng từ từ chìm khuất trong bóng tối của cây rừng nơi mũi núi nhô ra biển. Ánh sáng của một ngày tàn nhuộm đỏ mặt biển hòa dợn vào từng con sóng nhấp nhô.
Con đường ven biển dài 5, 6km chạy luồn qua những tán bàng cổ thụ giao cành, là con đường đẹp nhất Campuchia. Biển xanh một bên gợi cảm nhè nhẹ vỗ, đã đẹp, lại càng đẹp hơn với những ngôi biệt thự sang trọng ẩn lưng chừng núi bên kia đường, được chăm chút từng loài hoa kiểng, trang trí theo phong cách nhà vườn với bể bơi và nhà hàng phục vụ ẩm thực phong cách châu Âu và Khmer. Đặc biệt, trên một dốc cao có biệt cung của Shihanouk nhìn ra biển - thời ông còn trị vì vương quốc nầy trước năm 1970.
 Biểu tượng của Kep là con ghẹ khổng lồ.

Đến Kep mà không ra chơi hòn Con Thỏ (Rabbit Island, Koh Tonsai) là một thiếu sót lớn. Hòn Con Thỏ cách bờ khoảng 30 phút đi tàu trên mặt biển lặng yên. Tại hòn đảo rộng khoảng 5km2, khách sẽ được nghỉ ngơi đúng nghĩa. Không xe cộ, không tiếng động phố thị, không hàng rong phiền lụy… Chỉ có tiếng sóng biển rì rào và tiếng rừng dừa xạc xào ru âm. Bước từng bước chậm rãi trên bãi cát vàng, nghe bàn châm ấm mát. Mướn chiếc cần câu móc mồi ngồi làm Lã Vọng đã thú. Mướn thuyền chèo, bơi loanh quanh mặt biển, thăm hòn Dừa, hòn Gừa nằm kế bên. Dù nhỏ hơn hòn Con Thỏ nhưng cũng quyến rũ. Vùi mình trong làn nước biển xanh càng thú hơn. Nhưng nhiều khoái cảm nhất vẫn là mang kiếng lặn và ngậm ống thở lao mình xuống lòng biển sâu. Thế giới thủy cung mê hoặc với từng bầy cá đủ màu sắc bơi lượn quanh ta. Lên bờ, vào một bungalow nhỏ nhắn thư giãn với món massage. Khỏe người.

Kep còn nhiều điều thú vị khác cần được khám phá. Trong đó có tượng con ghẹ khổng lồ nằm trên mặt biển gần bờ, là biểu tượng đầy hãnh diện của địa phương. Gần cầu cảng Kep là tượng nữ thần Sophi cầm đờn. Theo truyền thuyết, Vina và Sophi là hai vị thần bảo vệ đất nước Campuchia. Khi có quân xâm lược, thần Vina bắn tên, còn thần Sophi gảy đàn sẽ đánh tan kẻ thù. Tượng thần Sophi là điểm cuối của cung vịnh biển đẹp nhất Campuchia và là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới. Đây cũng là nơi cách biên giới Việt Nam trên vịnh Thái Lan (Hà Tiên, Kiên Giang) chỉ vài cây số.

                                                          Bài, ảnh: PHÙ SA LỘC
 

No comments:

Post a Comment

Note: only a member of this blog may post a comment.