Tuesday 22 November 2022

Bài viết khác của tác giả Hồn Trẻ 20

Nguyên Nghĩa
NHỮNG BẠN THƠ TÔI BIẾT 
TRƯỚC 1975
 
      Tôi mới được quen một ông bạn văn nghệ (lớn hơn tôi 5 tuổi), thơ ông thường được ngâm trên đài phát thanh Sài Gòn trước năm 1975 trong chương trình Mây Tần của thi sĩ Kiên Giang. Bút hiệu của ông bạn văn nghệ đó là Vĩnh Thanh Vân (thuộc thi văn đoàn Rừng Thiêng, Rạch Giá). Hiện giờ ông dùng bút hiệu Chu Thụy Nguyên, đang sống ở tiểu bang Massachusetts và sinh hoạt với nhóm văn nghệ Boston gồm: Lâm Chương, Du Miên, Hồ Trọng Khôi... 
      Thật sự là tôi chỉ mới "tìm được" ông và chúng tôi mới liên lạc thăm hỏi nhau qua tin nhắn ở FB khoảng 3 tuần nay, sau hơn 50 năm tôi biết tiếng ông. Trên FB "Trang Văn Chương Miền Nam" do một phụ nữ tuổi trung niên tên là Võ Thị Như Mai làm Administrator, tôi tình cờ đọc được một số bài thơ do ông Vĩnh Thanh Vân post; sau đó tôi đánh bạo gửi message vào FB ông ấy để hỏi xem có phải ông ấy là Vĩnh Thanh Vân thi văn đoàn Rừng Thiêng trên radio Mây Tần ngày xưa chăng, thì ông ấy hơi giật mình hỏi ngược lại tôi thật sự là ai mà sao biết ông ấy! Quả đúng là trên báo chí và đài phát thanh Sài Gòn trước 1975, ông ấy từng ký bút hiệu Vĩnh Thanh Vân thi văn đoàn Rừng Thiêng! (Khó ai ngờ là đến bây giờ, năm 2022 mà còn có người biết đến những bút hiệu của mấy cây bút "học trò" thời 1960-1970). 
      Thú thật, chú "oắt con" làm thơ học trò ký bút hiệu Trương Thanh Thùy là tôi khi xưa, nay vẫn còn nhớ một số tên tuổi thi sĩ hay có thơ đăng trên các tờ báo ở Sài Gòn hoặc có thơ  ngâm trên radio trong các chương trình thi văn như Tao Đàn hoặc Mây Tần... Xin kể sơ cho các anh chị nghe tên một số nhóm thơ văn (thi văn đoàn) nổi bật thời 1960-1970 gồm có: nhóm Cung Thương Miền Nam (với Lưu Vân, Mây Viễn Xứ [sau này ký tên thật Lâm Hảo Dũng], Nguyễn Lệ Tuân, Trần Phù Thế...), Về Nguồn [Tây Đô] (với Trúc Khanh, Trân Khanh...), Trăng Vàm Cỏ Đông [Tây Ninh] (với Sa Chi Lệ [Lê Trường Hận], Trần Thy Dã Tràng [sau này dùng bút hiệu Hồ Chí Bửu]...), Rừng Thiêng (với Vĩnh Thanh Vân [Chu Thụy Nguyên]...), Hồn Trẻ 20 (với Vũ Ngọc Đức [Phan Bảo Quân], Trần Kiêu Bạt, Trần Tử Lan [sau này ký tên thật Lâm Hảo Khôi], Phù Sa Lộc [D.N.S .Thủy Thảo], Trầm Mặc Nghệ Thế [sau này ký tên thật Lý Thừa Nghiệp], Lệ Lệ, Thương Tử Tâm, Hồng Diễm [sau này ký Đỗ Thị Minh Giang], Triều Phượng Dung, Nguiên Thụy Vũ, Trần Thanh Tâm [sau này ký Trần Tường Trình] và tôi Nguyên Nghĩa...) 
      Rất nhiều thi sĩ có tiếng khác trong giai đoạn đó họ cũng còn rất trẻ nhưng tôi không kể ra đây vì, hoặc tôi coi họ là bậc đàn anh chuyên nghiệp, hoặc rất tiếc tôi chỉ nghe loáng thoáng về họ chứ không biết gì nhiều. Tôi thật lòng tin rằng những thi sĩ đó đều có tài hơn tôi, bởi thời gian tôi 15 hay 16 tuổi đó làm gì có chuyện đưa bài năn nỉ báo đăng. Ban biên tập các báo thời đó chọn bài kỹ lắm. Bài được đăng, họ gửi tiền nhuận bút tới nhà trả đàng hoàng, dù số tiền không lớn. Cậu học trò nào có thơ được đăng, được tòa báo trả tiền, là có thể "tự hào" mình "nhà thơ" rồi đó!
      (xin xem tiếp phần 2)
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
NGUYÊN NGHĨA 
11-11-2022
 

No comments:

Post a Comment

Note: only a member of this blog may post a comment.