Friday 14 November 2014

Những bài thơ lục lại từ ký ức Nguyên Nghĩa

CHINH YÊN
Ứng chiến (Đọc thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm)

Hiền sĩ đọc thơ bên lều cỏ
Tôi đọc thơ giữa chốn ba quân
Cách nhau mỗi ngày là mỗi lạ
Huống hồ trên dưới mấy trăm năm


Hiền sĩ có trăng treo ngoài ngõ
Để lâu lâu ngắm nghía đỡ buồn
Tôi có gì đâu ngoài súng nhỏ
Máng đầu giường chạm gió kêu khan


Hiền sĩ có cây già tựa gối
Có chim ngàn ở ẩn chia vui
Tôi có gì đâu ngoài nón trận
Tránh đạn bom nhờ chút hên xui!

Hiền sĩ có mành che bụi đỏ
Toan một lần hóa bướm tiêu dao
Tôi có gì đâu thời loạn lạc
Chằng hay rồi hóa kiếp chi đây?

Hiền sĩ nhẹ tênh đường danh lợi
Tôi ngược xuôi mòn nẻo phù sinh
Đôi khi cũng muốn như người trước
Xem đời như một giấc mơ tan.


Chinh Yên

No comments:

Post a Comment

Note: only a member of this blog may post a comment.